นอสตร้า โลจิสติกส์ ชู TMS โซลูชันเรือธง ดันขนส่ง-โลจิสติกส์ไทยสู่ Logistics Ecosystems
นอสตร้า โลจิสติกส์ ตอกย้ำภาพผู้นำเทคโนโลยีโซลูชันสำหรับภาคธุรกิจโลจิสติกส์แบบครบวงจร (One-Stop Logistics IT solution) มุ่งออกแบบและพัฒนาโซลูชันเพื่อเติมเต็มกระบวนการทำงานทุกภาคส่วนของระบบขนส่งและโลจิสติกส์ (Total Transportation & Logistics System) เสริมธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ไทย เผยเทรนด์ 3 ขนส่งและโลจิสติกส์โลก คือ 1. ซัพพลายเชนหันมาใช้บริการเอาท์ซอร์สมากขึ้น โดยการกระจายสินค้าและธุรกิจโลจิสติกส์มีมากถึง 42% 2. การลงทุนเทคโนโลยี และ 3. การกำหนดขอบเขตของการมองเห็นและการเข้าถึงข้อมูล สอดคล้องเทรนด์ในประเทศไทยพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน ใช้ออนไลน์แพลตฟอร์มมากขึ้น กระตุ้นธุรกิจปรับตัวตาม สบช่องชูโซลูชันเรือธง ระบบบริหารงานขนส่งและจัดการเส้นทาง (TMS) ตั้งแต่การจัดการรถกับสินค้าและเส้นทางจัดส่ง ติดตามงานขนส่งแบบ Real-time ด้วย Web app และ Mobile app เสริมการตรวจสอบความปลอดภัยด้วยกล้องวิดีโอออนไลน์ MDVR อุปกรณ์เทเลเมติกส์ (Telematics) ที่เพิ่มความสมบูรณ์แบบให้แก่การบริหารติดตามงานขนส่ง มุ่งสร้างความพึงพอใจสูงสุดของผู้ใช้งาน เสริมแกร่งธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ยุคดิจิทัล สนับสนุนธุรกิจขนส่งในยุคออนไลน์ แนะผู้ประกอบการเห็นความสำคัญการลงทุนเทคโนโลยี เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่แก่ผู้ใช้บริการ ตอบรับเทรนด์ผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป หลังผู้บริโภคไทยปรับตัวสู่ดิจิทัลมากขึ้น
นางวรินทร สีสุขดี ผู้อำนวยการส่วนผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ บริษัท จีไอเอส จำกัด เปิดเผยว่า เทรนด์ขนส่งและ โลจิสติกส์โลกในปี 2564 พบ 3 เทรนด์เด่น ๆ คือ 1. ซัพพลายเชนหันมาใช้บริการเอาท์ซอร์สมากขึ้น โดยการกระจายสินค้าและธุรกิจโลจิสติกส์มีมากถึง 42% 2. การลงทุนเทคโนโลยี โดย 3 อับดับแรกคือ Data Analysis 41% IoT 39% และ Cloud Computing 39% และเทรนด์ที่ 3. การกำหนดขอบเขตของการมองเห็นและการเข้าถึงข้อมูล สอดคล้องเทรนด์ในประเทศไทยพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน ใช้ออนไลน์แพลตฟอร์มมากขึ้น โดยเทรนด์ที่เห็นชัดเจนคือ เทรนด์ที่ช่วยให้การขนส่งและโลจิสติกส์มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ประกอบด้วย
- ออนไลน์แพลตฟอร์มคือจุดขายสำคัญ แทบจะทุกช่องทางเชื่อมต่อ Point of sale และ Digital payment รวมถึง Delivery โดยบริษัทที่ให้บริการขนส่งหลากหลายราย
- เทคโนโลยีการขนส่งขั้นสูง รองรับการประมวลผลข้อมูลแบบเรียลไทม์และอีคอมเมิร์ซ ผู้ประกอบการมีการลงทุนเทคโนโลยี เพื่อสื่อสารและซื้อขายกับผู้บริโภคโดยตรง โดยบริหารการจัดส่งด้วยการตรวจสอบข้อมูลแบบเรียลไทม์ ระบบจองรับ-ส่งพัสดุล่วงหน้า การเก็บเงินปลายทาง COD และ e-payment
- แพลตฟอร์ม Sharing-economy ในการขนส่งและบริการจัดส่ง โดยการส่งพัสดุ มีปริมาณมากขึ้น ถี่ขึ้น ธุรกิจขนส่งปรับตัว เช่น สร้างศูนย์กระจายสินค้าและเพิ่มรถขนส่งให้มากขึ้น เพื่อให้ส่งเร็วขึ้น ร่วมมือกับพันธมิตรขนส่งด้วยกัน รวมทั้งหา Online platform เพื่อเพิ่มช่องทางการรับงานขนส่ง ฯลฯ
- การเข้ามาของผู้เล่นรายใหม่และผู้ประกอบการข้ามอุตสาหกรรม ผู้ให้บริการขนส่งรายใหม่ เช่น จากเป็นผู้ผลิต ขยายมาเป็นผู้ให้บริการขนส่ง หรือผู้เล่นรายใหม่จากอุตสาหกรรมอื่น ทำให้ตลาดยิ่งแข่งขันรุนแรง ต้องการเทคโนโลยีสร้างความแตกต่าง และต้องการบุคลากรด้านโลจิสติกส์
“นอสตร้า โลจิสติกส์ ตั้งเป้าเป็นผู้นำเทคโนโลยีโซลูชันสำหรับภาคธุรกิจโลจิสติกส์แบบครบวงจร (One-Stop Logistics IT solution) ออกแบบ Logistics Platform เพื่อใช้วางแผนติดตาม จัดเก็บ และวิเคราะห์ข้อมูลการขนส่งแบบเรียลไทม์ ที่ให้บริการลูกค้าได้ครบทุกขั้นตอนจบใน NOSTRA LOGISTICS Analytics Platform แพลตฟอร์มเดียว โดยมุ่งออกแบบและพัฒนาโซลูชันเพื่อเติมเต็มกระบวนการทำงานทุกภาคส่วนของระบบขนส่งและโลจิสติกส์ ช่วยเสริมธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ไทย โดยได้พัฒนาโซลูชันใหม่ ระบบบริหารงานขนส่งและจัดการเส้นทาง (TMS) และต่อยอด NOSTRA LOGISTICS ePOD ด้วยการเพิ่มระบบ Cash Van Solution เพื่อเติมเต็มบริการให้ครบวงจร” นางวรินทร อธิบาย
ระบบบริหารงานขนส่งและจัดการเส้นทาง หรือ Transportation Management System (TMS) ช่วยวางแผน จัดการงานขนส่งและโลจิสติกส์ในระบบซัพพลายเชนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ตั้งแต่การจัดการจับคู่รถกับสินค้าและเส้นทางจัดส่ง ติดตามงานขนส่งแบบ Real-time ด้วย Web app และ Mobile app เสริมการตรวจสอบความปลอดภัยด้วยกล้องวิดีโอออนไลน์ MDVR อุปกรณ์เทเลเมติกส์ (Telematics) โดย TMS ถูกพัฒนาเป็นโซลูชันเรือธงสำหรับระบบบริหารจัดการขนส่งอัตโนมัติ สามารถเชื่อมต่อข้อมูลคำสั่งขาย การส่งมอบสินค้า และการวางแผนเส้นทางการวิ่งรถ รวมถึงลำดับจุดจอดในการจัดส่งสินค้า (Routing & Sequence) เพื่อช่วยในการจัดรถกับสินค้าให้มีประสิทธิภาพสูงสุด (Resource Optimization) ตลอดจนการเชื่อมต่อกับระบบติดตาม GPS เพื่อบริหารงานขนส่งได้อย่างสมบูรณ์
อย่างไรก็ตาม ด้านการปรับตัวของธุรกิจขนส่ง เพื่อรักษาความรวดเร็วในการขนส่งและหาโอกาสในการลดระยะเวลาในการจัดส่ง จะเห็นว่าแต่ละผู้ประกอบการทั้งศูนย์คัดแยกและรถขนส่งจำนวนมาก ต้องการเพิ่มความสามารถในการจัดส่งที่เร็วขึ้น การลดราคาค่าขนส่ง ด้วยการเป็นพันธมิตรกับออนไลน์แพลตฟอร์มที่หลากหลายเพื่อเพิ่มปริมาณการขนส่งพัสดุ พร้อมทั้งสร้างความร่วมมือระหว่างผู้ให้บริการขนส่งพัสดุด้วยกันเอง ซึ่งช่วยเพิ่มอัตราการใช้รถของผู้ประกอบการ ลดต้นทุนค่าขนส่งและลดการวิ่งรถเปล่า ด้านการลงทุนเทคโนโลยี ผู้ประกอบการรายใหญ่หลายรายหันมาให้ความสำคัญกับการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ และลงทุนเทคโนโลยีที่ช่วยสร้างประสบการณ์ใหม่แก่ผู้ใช้บริการ เช่น การเริ่มติดตั้งระบบ GPS ในรถขนส่งทุกคันเพื่อให้ตรวจสอบสถานะพัสดุแบบเรียลไทม์ (Real-time) การสร้างระบบจองรับ-ส่งพัสดุล่วงหน้า รวมถึงการใช้ระบบเก็บเงินปลายทาง (Cash on delivery) โดยทั้งหมดล้วนเป็นการปรับตัวของผู้ประกอบการที่ไม่เพียงเอาชนะใจผู้บริโภค แต่ยังรวมถึงการสร้างความแข็งแกร่งให้อยู่เหนือคู่แข่งที่เข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดของผู้ประกอบการรายใหม่
เกี่ยวกับ NOSTRA LOGISTICS (นอสตร้า โลจิสติกส์)
“NOSTRA LOGISTICS” (นอสตร้า โลจิสติกส์) โดย Commercial Solutions Division (CSD) ซึ่งเป็นส่วนงานหนึ่งของ บริษัท จีไอเอส จำกัด เป็นโซลูชันด้านการบริหารจัดการงานขนส่ง ได้แก่ การจัดการกลุ่มรถ (Fleet Management) การติดตามตำแหน่ง (GPS Tracking) บนแผนที่ความละเอียดสูงนอสตร้า เพิ่มความปลอดภัยในการขับรถด้วยเทคโนโลยีเทเลเมติกส์ (Telematics) และเชื่อมโยงข้อมูลด้วยเทคโนโลยี Internet of Things (IoT) พร้อมผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีในการนำเสนอโซลูชันที่ตอบโจทย์ลูกค้าอุตสาหกรรมการขนส่งและโลจิสติกส์อย่างมีประสิทธิภาพ ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.nostralogistics.com
#NOSTRALogistics #NOSTRAtelematics