อีเอสอาร์ไอย้ำ “จีไอเอสเป็นกุญแจพลิกโฉมโลก” ตั้งเป้าติดอาวุธภาครัฐและเอกชนให้แข็งแกร่งด้วยภูมิสารสนเทศ

CDG Admin
24-07-2016

นางสาว ธนพร ฐิติสวัสดิ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเทคโนโลยีและบริการด้านภูมิสารสนเทศกล่าวว่า “ปัจจุบันโลกหมุนไปเร็วมาก การแข่งขันสูงขึ้นอย่างรุนแรง หลายหน่วยงานต่างก็พยายามพัฒนาให้ก้าวนำ ซึ่งมีอีกหนึ่งอาวุธสำคัญซึ่งสามารถช่วยทั้งภาครัฐและเอกชนให้มีความสามารถในการแข่งขันที่หลายหน่วยงานอาจจะยังไม่เคยนำมาใช้คือ “ภูมิสารสนเทศ (GIS)” เมื่อประยุกต์ใช้ความรู้ความเข้าใจทางภูมิสารสนเทศจะทำให้องค์กรทั้งรัฐและเอกชนได้เห็นทุกแง่มุมของปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจนและเป็นระบบ นำไปสู่การดำเนินการแก้ไขปัญหาได้อย่างได้เปรียบ ปัจจุบันมีความเคลื่อนไหวทั่วโลกในด้านจีไอเอสที่น่าสนใจอาทิ 1) แรงขับเคลื่อนของ Open Data ที่จะผลักดันให้จีไอเอสเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการทำงานโดยเรียกใช้ข้อมูลที่มีการแชร์กันอย่างเปิดกว้างระหว่างหน่วยงานระดับท้องถิ่นระดับชาติและระหว่างประเทศ นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัลของท้องถิ่นทั่วโลกทำให้เห็นว่าหน่วยงานการปกครองท้องถิ่นสามารถใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานของระบบภูมิสารสนเทศหรือสร้างบริการออนไลน์ที่ใช้ประโยชน์จากข้อมูลดังกล่าวได้ และ 2) Location intelligence for the Internet of Things อุปกรณ์ต่างๆ ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต (Internet of Things) มีการนำข้อมูลมากมายมหาศาลที่บันทึกได้ ณ เวลาจริงมาวิเคราะห์ประกอบกับข้อมูลตำแหน่งเพื่อใช้ประมวลผลข้อมูล”

อีเอสอาร์ไอมองแนวโน้มในอนาคตว่า ภูมิสารสนเทศจะเป็นกุญแจสำคัญในการพลิกโฉมโลก ผู้ที่นำข้อมูลทางภูมิศาสตร์มาใช้จะได้เปรียบในด้านข้อมูลจะนำไปสู่การแก้ปัญหาที่ตรงจุดตลอดจนการแข่งขันที่ได้เปรียบคู่แข่งเพราะจีไอเอสจะทำให้มองเห็นโอกาสที่คู่แข่งมองไม่เห็น ในปีนี้บริษัทจึงเตรียมรุกหนักตลาดซอฟต์แวร์จีไอเอสในเมืองไทยบนพื้นฐานของ ArcGIS Platform มีซอฟต์แวร์ในทุกรูปแบบ ทั้งการใช้บนเครื่องคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป เว็บไซต์ และแบบโมบายล์ใช้งานผ่านสมาร์ทโฟน พร้อมแอพพลิเคชั่นพร้อมใช้กว่า 300 แอพ ให้ลูกค้าเลือกใช้ตามความต้องการ โดยอีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) เป็นผู้ดูแลและจัดจำหน่ายซอฟต์แวร์ของอีเอสอาร์ไอ (สหรัฐอเมริกา) โดยการจัดจำหน่ายผ่านพันธมิตรทางธุรกิจ อาทิ บริษัทที่ทำธุรกิจด้านจีไอเอส และ SI (System Integrator) รายใหญ่ที่มีความเชี่ยวชาญและนำซอฟต์แวร์ของอีเอสอาร์ไอไปสร้างเป็นโซลูชั่นให้กับลูกค้า

“ในปีนี้อีเอสอาร์ไอเตรียมพร้อมในการบุกตลาดทั้งภาครัฐและเอกชน โดยมีทีมงานกว่า 40 คน และมีทีมพิเศษที่เชี่ยวชาญในการเจาะแต่ละตลาดโดยเฉพาะ โดยมุ่งเจาะตลาด 1) ภาครัฐที่ยังไม่เคยใช้จีไอเอส เช่นอบต. อบจ. โดยจะมีการเปิดตัวซอฟต์แวร์พร้อมใช้ใหม่ล่าสุดของอีเอสอาร์ไอ ออกแบบมาเพื่อสำหรับหน่วยงานชุมชนโดยเฉพาะคือ Smart Local Government Suite (SLG) ที่ประกอบไปด้วย 22 แอพพลิเคชั่นชั้นนำจากสหรัฐอเมริกาโดยแอพฯเหล่านี้จะนำจีไอเอสมาใช้พลิกโฉมหน่วยงานระดับท้องถิ่นเหล่านี้ให้เป็นชุมชนอัจฉริยะ Smart Community ได้ไม่ยาก เช่น การแจ้งปัญหาในท้องที่ เช่น น้ำไม่ไหล ไฟดับ อาชญากรรม ผ่านแอพพลิเคชั่นและทุกเรื่องที่มีข้อมูลทางด้านพื้นที่หรือภูมิศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งในอนาคตจะต่อยอดขยายสู่การเป็นสมาร์ทซิตี้และสมาร์ทคันทรี่ทัดเทียมประเทศที่พัฒนาแล้ว 2) ภาคเอกชนโดยเฉพาะธุรกิจต่างๆ ที่ทำเลที่ตั้งมีผลต่อความสำเร็จของธุรกิจ อาทิ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์สามารถดูพื้นที่ที่เหมาะสมในการสร้างคอนโด ธุรกิจธนาคารช่วยเลือกพื้นที่ในการเปิดสาขาตั้งตู้เอทีเอ็ม ธุรกิจค้าปลีกเลือกตำแหน่งที่ลูกค้าเข้าถึงได้สูงสุด และธุรกิจการผลิตที่จีไอเอสจะช่วยเลือกพื้นที่ที่เหมาะใช้ในการเป็นศูนย์กระจายสินค้าเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เป็นต้น  3) การให้ความรู้ด้านจีไอเอสกับนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำกว่า 10 แห่ง เพื่อสร้างบุคลากรในตลาดจีไอเอสให้มากขึ้นเพียงพอกับความต้องการของตลาด และบ่มเพาะองค์ความรู้ด้านการปรับใช้เทคโนโลยีจีไอเอสเข้ากับธุรกิจให้กับเยาวชน และ 4) การขยายตลาดโดยการขยายความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์เพื่อพัฒนาระบบจีไอเอสในประเทศไทยให้แข็งแกร่ง โดยเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า กลยุทธ์ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นจะเป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญที่จะพลิกโฉมประเทศไทยไปสู่ความเป็นสมาร์ทคันทรี่ได้ในที่สุด” นางสาวธนพร กล่าวเสริม

ไม่เพียงแต่มุ่งในการทำธุรกิจอีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) ยังช่วยผลักดันโครงการต้นแบบนวัตกรรมเพื่อลดความเสี่ยงภัยพิบัติโดยเพิ่งเข้ารับโล่ห์ประกาศเกียรติคุณในฐานะผู้สนับสนุนโครงการประกวดนวัตกรรมเพื่อลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ “รอดปลอดภัย(พิบัติ)” หรือ“Social Innovation for Disaster Risk Reduction Award” ซึ่งจัดขึ้นโดยโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) สำนักงานประเทศไทยร่วมกับภาครัฐเอกชนและประชาสังคมกว่า 19 องค์กรเพื่อค้นหาไอเดียที่จะช่วยเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับภัยพิบัติและเตรียมความพร้อมรับมือได้ดีขึ้นและช่วยชุมชนที่ฟื้นฟูสภาพให้ดีขึ้นหลังเกิดภัยพิบัติ

“เป้าหมายสูงสุดของอีเอสอาร์ไอ คืออยากเห็นประเทศไทยก้าวเข้าสู่ความเป็นสมาร์ทคันทรีที่ใช้ข้อมูลทางภูมิศาสตร์มาเพื่อเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขัน และใช้ในการพัฒนาสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัลซึ่งต้องการความร่วมมือของทุกภาคส่วนในการแบ่งปันข้อมูลซึ่งกันและกันในลักษณะข้อมูลเปิด (Open Data) จึงจะสามารถผลักดันให้การใช้จีไอเอสให้เกิดขึ้นได้และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด” นางสาว ธนพร กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวและกิจกรรม

NOSTRA LOGISTICS ส่งผลิตภัณฑ์หนุน 3 กลุ่มโลจิสติกส์ – ซัพพลายเชน ปักธงผู้นำเทคโนโลยีซัพพลายเชนอัจฉริยะครบวงจร

นอสตร้า โลจิสติกส์ พันธมิตรทางธุรกิจชั้นนำด้านการให้บริการเทคโนโลยีซัพพลายเชนอัจฉริยะ เผยอุตสาหกรรมการขนส่งและโลจิสติกส์โลกโตต่อเนื่อง ล่าสุดลุยพัฒนาผลิตภัณฑ์หนุน 3 กลุ่มผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์และซัพพลายเชน ครอบคลุม 1.ผู้ประกอบการธุรกิจที่จัดการงานขนส่งด้วยตนเอง 2.ผู้ประกอบการธุรกิจที่ให้บริการขนส่ง มีกลุ่มรถของตัวเอง และมีกลุ่มรถของผู้รับจ้างช่วงงานขนส่งร่วมด้วย และ 3.ผู้ประกอบการธุรกิจที่ให้บริการขนส่ง หรือการรับจ้างช่วงงานขนส่ง

Esri แนะใช้เทคโนโลยี GIS ช่วยพัฒนาความยั่งยืนขององค์กร ขานรับเทรนด์ ESG

Esri สบโอกาส แนะนำเทคโนโลยี GIS ปรับใช้ ช่วยพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืนตามแนวคิด ESG หรือ Environment Social และ Governance โชว์เคสธุรกิจใช้ GIS ดำเนินธุรกิจแบบคำนึงถึงความรับผิดชอบที่มีต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแล หวังช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ โดยเฉพาะกับนักลงทุนที่ปัจจุบันมีแนวโน้มให้ความสำคัญในการลงทุนแบบยั่งยืน พบการศึกษาของ Global Impact Investing Network เกี่ยวกับมุมมองนักลงทุนสถาบันรายใหญ่ของโลก 300 ราย พบนักลงทุนกว่า 68% เลือกลงทุนในบริษัทที่ให้ความสำคัญกับ ESG และจากข้อมูล Royal Bank of Canada ที่สำรวจความคิดเห็นสถาบันการเงินขนาดใหญ่ พบ 45% ของกลุ่มตัวอย่างคาดหวังผลตอบแทนสูงขึ้น จากการลงทุนในบริษัทที่ให้ความสำคัญกับ ESG

“NOSTRA” จับมือ “กรมทางหลวง” ปักหมุด 106 จุดบริการที่พักริมทางทั่วไทย รับหยุดยาว อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้แก่ประชาชนที่เดินทางช่วงฤดูฝนนี้

NOSTRA ผู้ให้บริการข้อมูลแผนที่ดิจิทัล โลเคชันคอนเทนต์ และแอปพลิเคชัน NOSTRA โดย บริษัท โกลบเทค จำกัด ร่วมกับ กรมทางหลวง นำข้อมูลตำแหน่งจุดบริการที่พักริมทางทั่วไทย มาแสดงบนแผนที่เพื่ออำนวยความสะดวกและสนับสนุนด้านความปลอดภัยในการขับขี่ยานพาหนะบนทางหลวง เพื่อป้องกันและลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน

ESRI เสนอนวัตกรรมดิจิทัล บริหารงานท้องถิ่นแก้ไขฉับไว บริการประชาชนตรงใจ ด้วยเทคโนโลยี GIS

Esri ผู้นำด้าน Location Intelligence การวิเคราะห์ภูมิสารสนเทศในมุมมองใหม่ ด้วยความเชี่ยวชาญในการพัฒนา ArcGIS ซอฟต์แวร์ชั้นนำระดับโลก เสนอนวัตกรรมริหารจัดการเมืองระดับท้องถิ่น ยกระดับการบูรณาการฐานข้อมูลสู่ Smart City ตัวช่วยวิเคราะห์ข้อมูล พร้อมประมวลผลผ่าน Dashboard ยกระดับการวางแผนการบริหารงาน ทั้งแบบองค์รวม และเฉพาะหน่วยงานย่อยต่างๆ ผ่านแอปพลิชันแบบ Low-code No -code เสนอข้อมูลรอบด้านสำหรับผู้บริหารเพื่อการตัดสินใจเพื่อการแก้ปัญหาอย่างตรงจุด ให้บริการดูแลประชาชนอย่างเต็มประสิทธิภาพ

แจกพิกัดสายบุญ 30 วัดทั่วไทย NOSTRA ชวนไหว้พระ ขอพรต้อนรับปีใหม่ไทย 2566

บริษัท โกลบเทค จำกัด ผู้ให้บริการข้อมูลแผนที่ดิจิทัล Location Content และแอปพลิเคชัน NOSTRA รวบรวมข้อมูลพิกัด 30 วัดทั่วประเทศไทย ที่ต้องลองไปเยือนสักครั้ง ชวนประชาชนชาวไทย ไหว้พระ ขอพรต้อนรับปีใหม่ไทย 2566

NOSTRA LOGISTICS เผย 3 เทรนด์เทคโนโลยีขนส่งโลจิสติกส์มาแรงในปี 2566 ย้ำใช้เทคโนโลยี เสริมแกร่งบริหารจัดการโลจิสติกส์ มุ่งสร้างระบบนิเวศอย่างยั่งยืน

นอสตร้า โลจิสติกส์ ผู้พัฒนาโซลูชันและแพลตฟอร์มด้านการบริหารจัดการงานขนส่งและโลจิสติกส์ และระบบบริหารจัดการขนส่งอัตโนมัติครบวงจร เปิดเผย 3 เทรนด์เทคโนโลยีการขนส่งและโลจิสติกส์ที่น่าจับตาประจำปี 2566