ระบบ GIS/AM/FM การไฟฟ้านครหลวง
พัฒนาระบบฐานข้อมูลด้านไฟฟ้าเพื่อความก้าวหน้า
กลุ่มบริษัทซีดีจี ร่วมกับการไฟฟ้านครหลวงจัดทำระบบฐานข้อมูลสาธารณูปโภคด้านไฟฟ้าโดยพัฒนาโปรแกรมประยุกต์ในระบบ GIS/AM/FM พร้อมจัดทำข้อมูลแผนที่ฐาน และระบบจำหน่ายไฟฟ้าที่มีความละเอียด 1:1,000 ใน 3 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ โดยทำหน้าที่ตั้งแต่สำรวจข้อมูลแผนที่ภาคสนาม ข้อมูลภาพถ่ายทางอากาศ และข้อมูลจากหน่วยงานต่าง ๆ แล้วจัดเก็บข้อมูลผ่านโปรแกรม ArcGIS เพื่อนำไปใช้งานอื่น ๆ ต่อไป ซึ่งผลงานนี้ทำให้การไฟฟ้านครหลวงได้รับรางวัลชนะเลิศ ประเภทโครงการบริการและบริหารข้อมูลดีเด่น จากคณะกรรมการเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งชาติ ปี พ.ศ. 2543 และกลุ่มบริษัทฯ ยังได้พัฒนาแอปพลิเคชันผ่านโปรแกรม ArcGIS สำหรับใช้งานบน Desktop Application, Web Application และ Mobile Application ทั้งยังทำการเชื่อมข้อมูลระหว่างระบบ GIS/AM/FM กับระบบ ERP (SAP) ระบบ Smart Metro GRID และระบบ SCAA ของการไฟฟ้านครหลวง ส่งผลให้การทำงาน การบริการ และระบบฐานข้อมูลมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทั้งการทำงานระหว่างระบบก็เป็นไปอย่างราบรื่น
นอกจากนั้น กลุ่มบริษัทฯ ได้จัดทำระบบ GIS Net บริการการเรียกใช้ข้อมูลผ่านระบบ Web Service เพื่อบริการระบบแผนที่แก่หน่วยงานภายนอก และเป็นช่องทางซื้อขายข้อมูลแผนที่ในรูปแบบกระดาษและดิจิทัล พร้อมทำการปรับปรุงข้อมูลสายสื่อสารต่าง ๆ ในระบบ GIS เช่น ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์สำหรับบริหารโครงการใยแก้วนำแสง (Fiber Optic) สำหรับฝ่ายปฏิบัติการระบบสื่อสารและคอมพิวเตอร์ (ฝสค.) และฝ่ายระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (ฝสภ.) สำหรับนำเข้าข้อมูลสายสื่อสารของการไฟฟ้านครหลวง และผู้ให้บริการอื่น ๆ ที่มีการเช่าพาดสายบนเสาไฟฟ้า ทั้งนี้ การนำเทคโนโลยีแผนที่และภูมิศาสตร์มาใช้ช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจโทรคมนาคมและประสิทธิภาพการทำงานให้กับองค์กร ทั้งในด้านการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงนโยบายและเชิงปฏิบัติการ การสนับสนุนเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน การประยุกต์ใช้ในงานประจำวัน และการให้บริการประชาชน
กลุ่มบริษัทฯ ได้พัฒนาแพลตฟอร์มการให้บริการ ดังนี้
- แอปพลิเคชัน MEA Smart life แพลตฟอร์มบริการประชาชนแบบครบวงจร อำนวยความสะดวก เพิ่มความรวดเร็วให้แก่ประชาชนในการตรวจสอบและติดตามการใช้ไฟฟ้า แจ้งปัญหาไฟฟ้าขัดข้อง และชำระค่าไฟผ่านตัวแทนโดยใช้ Barcode หรือ QR code ทั้งยังสามารถดูประวัติการใช้ไฟฟ้า และตำแหน่งสถานที่ชำระค่าไฟ พร้อมระบบแจ้งข่าวสาร เช่น แจ้งประกาศดับไฟเพื่อปรับปรุงระบบจำหน่าย เป็นต้น
- ระบบ MEA FFM ระบบบริหารจัดการงานแก้ไขปัญหาไฟฟ้าขัดข้อง สามารถรับจุดแจ้งเหตุผ่านช่องทาง MEA Smartlife, Line MEA connect และ MEA Call center ทั้งยังสามารถวิเคราะห์หาอุปกรณ์ที่ก่อให้เกิดปัญหา มีการผสานการใช้ฐานข้อมูลสาธารณูปโภคด้านไฟฟ้าและโปรแกรม ArcGIS Platform เพื่อเพิ่มความสามารถในการตัดสินใจ เตรียมการ และแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
- แอปพลิเคชัน MEA e-Fix แพลตฟอร์มให้บริการด้านติดตั้งระบบไฟฟ้าและให้คำปรึกษาจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญ เพิ่มความสะดวกทันใจให้แก่ผู้ใช้บริการโดยสามารถเลือกรับบริการติดตั้งระบบไฟจากช่างไฟฟ้าที่ได้มาตรฐานภายใต้การควบคุมของการไฟฟ้านครหลวงได้เอง ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ นนทบุรี และสมุทรปราการ