การ์มินตอกย้ำผู้นำแก็ดเจ็ตเพื่อสุขภาพและกีฬา
นายไกรรพ เหลืองอุทัย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) จำกัด ในกลุ่มบริษัท ซีดีจี ผู้ให้บริการระบบภูมิสารสนเทศ (GIS) แบบครบวงจรและผู้แทนจำหน่ายจีพีเอสแบรนด์การ์มิน กล่าวว่า “ปีที่ผ่านมา ถือเป็นปีที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงสำหรับการ์มินทั่วโลกและในประเทศไทย โดยการ์มินทั่วโลกมียอดขายรวมที่ 2,871 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เป็นกลไกหลักของความสำเร็จคือผลิตภัณฑ์ในกลุ่มไลฟ์สไตล์ ฟิตเนสและเอาท์ดอร์ เป็นผลมาจากเทรนด์ความนิยมการใช้แกดเจ็ตเพื่อสุขภาพ โดยยอดขายรวมของผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้เติบโตถึง 23% หรือคิดเป็นสัดส่วน 57% ของรายได้รวม ซึ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ประสบความสำเร็จ สูงสุด คือ กลุ่มฟิตเนส ที่เติบโตถึงกว่า 70% ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2557 เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2556”
นายไกรรพ กล่าวต่อว่า “สำหรับในประเทศไทย เทรนด์ของแกดเจ็ตเพื่อสุขภาพและกีฬาถือว่าได้รับความนิยมสูงขึ้นมาก เป็นผลมาจากคนไทยหันมาใส่ใจในสุขภาพและเล่นกีฬามากขึ้น เห็นได้จากจำนวนผู้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬากลางแจ้ง อาทิ วิ่งมาราธอน ขี่จักรยาน หรือไตรกีฬามีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี ทั้งยังมีความหลากหลายของกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ มากขึ้น และเมื่อเข้าร่วมกิจกรรมเหล่านี้ผู้บริโภคส่วนใหญ่มักอยากจะพัฒนาศักยภาพของตนจึงมองหาผู้ช่วยในการฝึกฝนอย่างเช่น แกดเจ็ตและแวเรเบิล ดีไวซ์ (Wearable Device) ต่างๆ นอกจากนี้ผู้บริโภคอีกกลุ่มหนึ่งที่ไม่ได้เล่นกีฬาจริงจังแต่ต้องการดูแลสุขภาพตนเองโดยการติดตามกิจกรรมการเคลื่อนไหวในแต่ละวัน ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มฟิตเนส แบนด์ (Fitness Band) จึงได้รับความนิยมมากขึ้นเช่นกัน
“สำหรับในปีนี้ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มไลฟ์สไตล์ฟิตเนสและเอาท์ดอร์ จะยังคงมาแรงไม่แพ้ปีที่ผ่านมาอย่างแน่นอน และการ์มินมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้จะเป็นกลไกลหลักในการขับเคลื่อนการเติบโตของแบรนด์ เนื่องจาก การ์มินเป็นแบรนด์เดียวที่มีผลิตภัณฑ์ให้เลือกหลากหลายทุกเซกเมนต์รวมทั้งสิ้น 15 รุ่น ตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ สำหรับกลุ่มเริ่มต้นจนถึงระดับมืออาชีพ สำหรับในปีนี้การ์มินต่อยอดความสำเร็จของปีที่ผ่านมาด้วยการเปิดตัว ผลิตภัณฑ์ไฮไลท์ 3 รุ่นในครึ่งปีแรก ได้แก่ “วีโว่ฟิต 2 (vivifit 2)” สายรัดข้อมือเพื่อสุขภาพสำหรับติดตามกิจกรรมการเคลื่อนไหวของร่างกายในแต่ละวันเจเนอเรชั่นที่ 2 ต่อจากวีโว่ฟิตที่ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามทั่วโลกซึ่งรุ่นนี้พัฒนาให้มีไฟแบ็คไลท์ เพื่อดูข้อมูลในที่มืดและเพิ่มเสียงเตือน เมื่อไม่ได้เคลื่อนไหวนานเกิน 1 ชั่วโมง แต่ยังคงคุณสมบัติเด่น คือ แบตเตอรี่ใช้งานได้นาน 1 ปีโดยไม่ต้องชาร์จและกันน้ำ “วีโว่แอคทีฟ (Vivo Active)” สมาร์ทวอทช์รุ่นแรกจากการ์มิน ที่มาพร้อมกับฟังก์ชั่นสำหรับกีฬาหลากหลายประเภททั้งการวิ่ง จักรยาน ว่ายน้ำ และกอล์ฟ รวมถึงฟังก์ชันติดตามการเคลื่อนไหวในแต่ละวัน สามารถแจ้งเตือนสายเข้า ข้อความและอีเมล์ได้เมื่อเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน ตัวเครื่องกันน้ำและแบตเตอรี่ใช้งานในโหมดนาฬิกาได้ 3 สัปดาห์โดยไม่ต้องชาร์จ”
“นอกจากนี้ยังมี ‘ ฟินิกซ์ 3 (fenix 3)’ นาฬิกาสำหรับออกกำลังกายกลางแจ้งรุ่นล่าสุด ซึ่งครั้งนี้มาในดีไซน์ทันสมัย สวยงาม สวมใส่ได้ในชีวิตประจำวัน เพียบพร้อมไปด้วยคุณสมบัติการฝึกฝนด้านฟิตเนสที่ทันสมัย ประกอบกับเทคโนโลยีการนำทางด้วยดาวเทียมที่แม่นยำ ทำให้ฟินิกซ์เป็นนาฬิการุ่นยอดฮิตตลอดกาลของการ์มิน เพราะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของนักกีฬาที่ต้องการฝึกฝนเพื่อสถิติที่ดีขึ้น และในปัจจุบันผู้บริโภคในกลุ่มนี้ก็มีจำนวนมากขึ้นกว่าเดิมมาก เห็นได้จากการจัดกิจกรรมทั้งวิ่งมาราธอน และไตรกีฬาที่ไม่ได้จำกัดอยู่แค่นักกีฬามืออาชีพ แต่มีการแข่งขันหลากหลายรูปแบบและหลากหลายระยะทางให้เลือกมากขึ้น เพื่อให้นักกีฬามือสมัครเล่นและผู้สนใจสามารถเข้าร่วมแข่งขันได้หลากหลายรายการมากขึ้น” นายไกรรพกล่าวเสริม
“ด้านกลยุทธ์ของการ์มินในปีนี้ จะเน้นเจาะกลุ่มผู้บริโภคที่มีแอคทีฟไลฟ์สไตล์ โดยผลิตภัณฑ์ของ การ์มินมีความครบครันทั้งฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในทุกกลุ่ม รวมถึงเรื่องดีไซน์ ที่ออกแบบให้ใช้งานในชีวิตประจำวัน ดูดี มีสไตล์และทันสมัย เป็นการเน้นย้ำจุดแข็งของแบรนด์ที่มีความเชี่ยวชาญทั้งทางด้านแกดเจ็ตในกลุ่มกีฬา และต่อยอดความเชี่ยวชาญมาสู่ผลิตภัณฑ์แกดเจ็ตเพื่อสุขภาพที่สามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้ การ์มินยังเน้นการให้บริการหลังการขายต่อเนื่องแบบมืออาชีพ โดยมีการจัดฝึกอบรมและสอนวิธีการใช้ผลิตภัณฑ์ให้แก่ลูกค้าที่ซื้อสินค้า เพื่อให้สามารถใช้ผลิตภัณฑ์การ์มินได้เต็มศักยภาพยิ่งขึ้น ทั้งยังมีแผนในการสนับสนุนการจัดแข่งขันกีฬา โดยเฉพาะงานวิ่งและงานไตรกีฬาอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมการรับรู้ แบรนด์ในกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนยิ่งขึ้น เนื่องจากทุกวันนี้มีนักวิ่งและนักกีฬาหน้าใหม่เข้าร่วมแข่งขันมากขึ้นทุกปี ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่น่าสนใจและมีแนวโน้มการเติบโตในระยะยาว พร้อมกันนี้ยังมีการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายตลอดจนเพิ่มจำนวนดีลเลอร์เพิ่มขึ้นกว่าเดิมถึงสองเท่า โดยการ์มินตั้งเป้าว่าในสิ้นปีนี้จะมียอดขายในกลุ่มไลฟ์สไตล์ ฟิตเนสและเอาท์ดอร์เติบโตขึ้นไม่ต่ำกว่า 100 % ” นายไกรรพกล่าวสรุป