นวัตกรรมใหม่ของหนังสือราชการ ผ่านช่องทางออนไลน์ด้วย e-Certificate
เปลี่ยนแปลงหนังสือราชการที่ต้องผลิตปีละหลายล้านเล่ม ให้สามารถประหยัดกระดาษได้ด้วยเทคโนโลยี “ลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Signature)” หรือ ลายเซ็นดิจิทัล (Digital Signature) เพื่อใช้ในการออกหนังสือรับรองหรือใบอนุญาต หรือ เอกสารใบสำคัญ รองรับทั้งมาตรา 9, 26 และ28 ตาม พระราชบัญญัติ ว่าด้วยการทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์
โดยการให้บริการ e-Certificate ถือเป็นการสร้างมิติใหม่ในการให้บริการและถือเป็นนวัตกรรมการให้บริการในรูปแบบใหม่สำหรับการบริการออกหนังสือราชการ เพื่อให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจต่อทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและประชาชน โดยการสร้างระบบฐานข้อมูลและการทะเบียนให้พร้อมต่อการวางแผนพัฒนาและบริหารอย่างลงตัว
ให้การยืนยันธุรกรรมด้วยลายเซ็นของคุณเป็นมิตรกับโลก กลุ่มบริษัทซีดีจีจึงพัฒนากระบวนการลงลายมือชื่อแบบดิจิทัลบนเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (Digital Signature) ให้สามารถยืนยันเจ้าของลายมือชื่อและตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงลายมือชื่อได้ ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับประชาชนในการติดต่อกับหน่วยงานต่าง ๆ แล้ว ยังเป็นผลดีกับสิ่งแวดล้อมด้วย 2 เหตุผลนี้
- การลงลายมือชื่อแบบดิจิทัลช่วยประหยัดเวลา ค่าใช้จ่ายและพลังงานที่ใช้ในการเดินทาง
- การลงลายมือชื่อแบบดิจิทัลไม่ต้องใช้กระดาษ ทำให้ไม่เปลืองพื้นที่จัดเก็บ แถมยังสามารถเข้าถึงข้อมูลผ่านช่องทางออนไลน์ได้ทุกเวลา
นอกจากจุดเด่นในเรื่องสิ่งแวดล้อมแล้ว การลงลายมือชื่อแบบดิจิทัลยังมีข้อดีในแง่ของความปลอดภัยที่สามารถตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารได้อย่างมั่นใจ สามารถป้องกันการปลอมแปลงและประหยัดเวลาในการตรวจสอบได้เป็นอย่างดี จึงนับว่านวัตกรรมที่ช่วยทั้งคนและโลกไปพร้อมๆ กัน